x
etax inet


E-TAX INVOICE

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ตัวช่วยเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจัดทำข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามรูปแบบที่กำหนด ส่งมอบให้ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ ด้วยระบบที่เชื่อมโยงกับกรมสรรพากร ตลอดจนเก็บรักษาข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยในระบบสารสนเทศ ช่วยลดภาระ และเพิ่มเวลาทำธุรกรรมของตนเองได้มากยิ่งขึ้น

inet infastructure

e-Tax คืออะไร

e-Tax หรือ e-Tax Invoice คือ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่เปลี่ยนจาก ต้นฉบับรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ทดแทนการออกต้นฉบับแบบกระดาษ ใบกำกับภาษีแบบกระดาษ คือการทำใบกำกับภาษีรูปแบบเดิม เริ่มจากผู้ประกอบการขายสินค้า จะมีการคีย์เอกสาร และพิมพ์เอกสารต้นฉบับและสำเนาลงกระดาษ จากนั้นก็จะส่งเอกสารไปยังผู้ซื้อ โดยผู้ซื้อเก็บต้นฉบับไว้ ส่วนผู้ขายรับสำเนากลับเพื่อจัดเก็บเข้าแฟ้ม และรักษาเอกสารอย่างน้อย 5 ปี หรือตามที่กฏหมายกำหนด ซึ่งต้องเช่าคลังเพื่อเก็บเอกสาร


etax inet

e-Tax Invoice

ส่วน e-Tax Invoice จะเป็นเอกสารต้นฉบับในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้ขายสามารถนำส่งต้นฉบับใบกำกับภาษีให้ผู้ซื้อได้ในทันทีทางออนไลน์ รวมถึงการนำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร โดยผู้ขายสามารถจัดเก็บต้นฉบับในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เลย โดยไม่จำเป็นต้องเก็บเอกสารในแฟ้มหรือคลัง ซึ่งใบกำกับภาษีอิเล็คทรอนิกส์จะมีการลงลายมือชื่อดิจิทัล ที่มีใบรับรองตามที่กรมสรรพากรกำหนด เป็นเครื่องยืนยันตัวตนของผู้ออกใบกำกับภาษี ทำให้เกิดความน่าชื่อถือและตรวจสอบได้

etax inet

ประเภทการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์




etax inet

e-Tax Invoice
& e-Receipt

ไม่กำหนดเกณฑ์รายได้ของผู้ประกอบการ

ระบบบริการจัดทำและนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ประกอบการต้องจัดทำใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ (Digital Signature) ที่มีความปลอดภัยและเป็นมาตรฐานสากล และนำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร


e-Tax Invoice and e-Receipt ถือเป็นหนึ่งในโครงการ National e-Payment มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการลดต้นทุน ในการออกใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงิน รวมถึงส่งมอบให้กับลูกค้าได้ทันที และสามารถส่งข้อมูลการซื้อขาย ให้กับกรมสรรพากรได้ตรงตามเวลา


etax inet

e-Tax Invoice
by Email

เหมาะสำหรับผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มรายย่อยที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปีที่มีการออกใบกํากับภาษีจํานวนไม่มาก ไม่มีการบริหารจัดการด้านเอกสารที่เป็นระบบขนาดใหญ่ และอาจจะยังไม่พร้อมจะออกใบกํากับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสมบูรณ์ตามที่กรมสรรพากรกําหนดผ่านระบบกลางของสพธอ


มีการการประทับรับรองเวลา (Time Stamp) ก่อนจัดส่ง ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก โดยผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดทำส่งมอบและเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางอีเมล โดยการประทับรับรองเวลา (Time Stamp) และระบบจะส่งไฟล์ข้อมูลนั้นให้กับผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าเพื่อจัดเก็บหรือใช้เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรม

หน้าที่ของผู้ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์


1. จัดทำข้อมูลใบกำกับภาษี และใบเสร็จรับเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ คือ PDF/A3 โดยปรากฎข้อความตามมาตรา 86/6 และ 105 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร แล้วลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์


2. ส่งมอบใบกำกับภาษี หรือใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้ซื้อสินค้า ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ พิมพ์ขอมูลอิเล็กทรอนิกส์ลงบนกระดาษ โดยปรากฎข้อความว่า 'เอกสารนี้ได้จัดทำและนำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์'


3. จัดทำข้อมูลใบกำกับภาษีในรูปแบบ xml ตามมาตรฐานที่กรมสรรพากรกำหนด ลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิก์ แล้วนำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ตามรอบภาษี ก่อนวันที่ 15 ของเดือนถัดไป


4. เก็บรักษาข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง PDF และ XML ไว้อย่างน้อย 5 ปี หรือตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ก่อนผู้ประกอบการจะเริ่มออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ จะต้องยื่นคำขอจัดทำ และนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีและใบรับกับกรมสรรพาก่อน ผ่านทาง Website etax.rd.go.th

etax inet

สอบถามข้อมูลบริการ e-Tax